music player

วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

         ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพัฒนาไปอย่างรวดเร็วทำให้ชีวิตของมนุษย์ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการใช้ชีวิตประจำวันอยู่เสมอ อุปกรณ์สื่อสารมีการพัฒนามาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจนนำมาผลิตเป็นสิ่งของเครื่องใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ทุกวันนี้มนุษย์ได้ใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันจนเกิดความเคยชิน เพราะคนส่วนใหญ่ต่างก็ใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะไปไหนทุกคนก็จะต้องนำมือถือติดตัวไปด้วยตลอดเวลา โทรศัพท์มือถือในสมัยนี้มีความสามารถมากกว่าการรับสายและโทรออก เพราะเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าได้รวมเอากิจกรรมความบันเทิงทุกอย่างเข้ามาโทรศัพท์มือถือ อย่างเช่นการฟังเพลง เล่นเกมส์ ท่องอินเทอร์เน็ต ดูทีวี ถ่ายรูป ก็สามารถทำได้ผ่านโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การพกพาโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือคนชราทั้งในเมืองและในชนบทก็ล้วนมีโทรศัพท์มือถือกันแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้การใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในโปรแกรมต่าง ๆ ที่ช่วยในการทำงาน การหาข้อมูลและความบันเทิงจากอินเทอร์เน็ต การรับ-ส่ง E-mail การสนทนาออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Line Facebook Twitter Wechat และInstargram การเล่นเกมส์ออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการรับข้อมูลข่าวสารผ่านคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตก็สามารถอำนวยความสะดวก ทั้งนี้เทคโนโลยีนี้ก็มีประโยชน์หลายด้าน ถ้าใช้ให้ถูกวิธีและใช้อย่างเหมาะสม

ที่มา: http://www.kjn.ac.th

การใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในแต่ละวันล้วนต้องใช้และพึ่งพาเทคโนโลยีตลอดเวลา ไม่ว่าจะดำเนินกิจกรรมใด ๆ ก็ตามก็มักจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ก็ยังสามารถที่จะเชื่อมต่อกันได้จึงทำให้เราสามารถที่จะติดต่อกับบุคคลอื่น ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา อย่างไรก็ตามในการใช้เทคโนโลยีนั้นเราก็ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเรามากที่สุด ไม่ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด และในบางครั้งมนุษย์เราก็ควรหันมาทำอะไรด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพิงเทคโนโลยีบ้างเพื่อให้เราได้รู้จักใช้สมองและร่างกายของเราฝึกทำอะไรด้วยตนเองก่อนที่มนุษย์เราจะต้องตกเป็นทาสของเทคโนโลยี
 
    เทคโนโลยี คือ การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติกฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์เทคโนโลยีจึงเป็นคำที่มีความหมายกว้างไกลเป็นคำที่เราได้พบเห็นและได้ยินอยู่ตลอดเวลา ความสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดี ทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น เทคโนโลยีทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมากมีราคาถูกลง สินค้าได้คุณภาพ เทคโนโลยีทำให้มีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกการเดินทางเชื่อมโยงถึงกันทำให้ประชากรในโลกติดต่อรับฟังข่าวสารกันได้ตลอดเวลา
ที่มา: https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=0CAYQjB0&url=https%3A%2F%2Fsites.google.com%2Fsite%2Fkroonom%2Flaksna-sakhay-khxng-thekhnoloyi-sarsnthes&ei=HlZwVbebF4K3uAS9nYLADg&bvm=bv.94911696,d.c2E&psig=AFQjCNGW126J-yIu9MeXpc064lUMYDx-vw&ust=1433508666688673

ในอดีตมนุษย์สื่อสารกันแบบเผชิญหน้า (Face-to-Face)แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ (Computer Mediated Communication - CMC) ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบสองทาง ทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อกันได้ Marshall Mcluhanกล่าวถึง อิทธิพลของเครื่องมือการสื่อสารที่มีอิทธิพลต่อวิวัฒนาการของมนุษยชาติ อารยธรรมยุคโลกาภิวัตน์ (Globalization) อารยธรรมของโลก ในยุคต่อไปนี้จะเป็นโลกไร้พรมแดน โลกทั้งโลกจะเชื่อมต่อกันด้วย ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาพของสังคมจะเปลี่ยนไปจากยุคอุตสาหกรรมเป็นโลกยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งแตกต่างไปจากเดิมในรูปแบบของการติดต่อระหว่างมนุษย์ด้วยกัน


มนุษย์ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะมีความแตกต่างกันในด้านเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ หรือความเป็นอยู่ พวกเขาเหล่านี้ต่างก็ต้องใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ตนเอง หรือเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนั้นก็มิได้มีแต่ผลดีเสมอไป ผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีมากเกินไปก็มีด้วยเช่นกัน ดังนั้น ผู้ใช้จึงต้องใช้วิจารณญาณของตนในการไตร่ตรองเองด้วย และถ้าหากเป็นเด็ก ผู้ปกครองก็ควรให้คำแนะนำเพื่อที่จะเป็นการป้องกันการเกิดผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีมากเกินไปอีกด้วย

ประโยชน์ของเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน คือการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในชีวิตประจำวันโดยทำให้มนุษย์เกิดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตประจำ เช่น การใช้โทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสารกัน การใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นคว้าหาข้อมูล ข่าวสาร และในอุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยีในการผลิต นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางการแพทย์อีกด้วย รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีในทางการเงินการธนาคาร

ผลกระทบของเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน คือเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ไม่ถูกต้องโดยทำให้คุณภาพชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต การใช้ในเวลาเรียนทำให้เรียนไม่ได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่อาจเรียนไม่เข้าใจได้ นอกจากนี้อาจทำให้เกิดปัญหาทางด้านสังคมตามมา เช่น อาชญากรรม การพนัน และจำหน่ายของผิดกฎหมาย เป็นต้น


 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น